Không gian mẫu giáo 2-5 tuổi

Tìm kiếm các hoạt động không gian cho trẻ em? Bạn sẽ thích bộ sưu tập ý tưởng học tập thực hành này!

Khó khăn mẫu giáo có thể dự đoán thành tích học tập trên các lớp tiểu học

Khó khăn mẫu giáo có thể dự đoán thành tích học tập trên các lớp tiểu học

Xác định các yếu tố dự đoán những khó khăn trong học tập ở trường tiểu học sẽ giúp thông báo những nỗ lực giúp đỡ những trẻ em có thể gặp rủi ro. Nghiên cứu của bang New Pennsylvania cho thấy chức năng điều hành của trẻ em có thể là một yếu tố rủi ro đặc biệt quan trọng đối với những khó khăn như vậy.

Những phát hiện ban đầu từ một dự án do Quỹ khoa học quốc gia tài trợ ba năm, được công bố gần đây trên tờ Phát triển trẻ em , cho thấy các chức năng điều hành ở trường mẫu giáo dự đoán thành tích toán học, đọc và khoa học của trẻ, cũng như hành vi trong lớp học của chúng, vào lớp hai. Một nghiên cứu thứ hai từ dự án, được công bố gần đây trên Tạp chí Nghiên cứu Thời thơ ấu, cho thấy sự thiếu hụt trong các chức năng điều hành làm tăng nguy cơ gặp phải những khó khăn học tập lặp đi lặp lại trong toán học, đọc và khoa học từ lớp một đến lớp ba. NSF cũng đang nêu bật những phát hiện trong Discovery News của họ.

Theo điều tra viên chính Paul Morgan, Harry và Marion Eberly Fellow, giáo sư giáo dục và nhân khẩu học, đồng thời là giám đốc của Trung tâm Chênh lệch Giáo dục, các chức năng điều hành (EF) là một bộ các quy trình nhận thức tạo điều kiện cho các khả năng của trẻ em lên kế hoạch, giải quyết vấn đề, và kiểm soát các xung. "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy thâm hụt trong EF làm tăng nguy cơ cho những khó khăn học tập lặp đi lặp lại theo thời gian, cho thấy những thiếu hụt này có thể là mục tiêu đặc biệt hứa hẹn của những nỗ lực can thiệp sớm."

Nghiên cứu này rất quan trọng vì ít nghiên cứu trước đây đã kiểm tra các yếu tố rủi ro đối với những khó khăn học tập lặp đi lặp lại ở trường tiểu học.

"Trong số ít các nghiên cứu dài hạn có sẵn, hầu hết đã tập trung vào việc xác định các yếu tố rủi ro cho những khó khăn lặp đi lặp lại trong toán học", Morgan nói. "Các yếu tố rủi ro đối với những khó khăn lặp đi lặp lại trong việc đọc và khoa học đã không rõ ràng, cũng như các loại cụ thể của EF là yếu tố rủi ro mạnh nhất cho những khó khăn đó." Cũng không rõ ràng là liệu các rủi ro do thâm hụt trong EF có thể được giải thích bằng các yếu tố khác.

Trong nghiên cứu đầu tiên, Morgan và nhóm nghiên cứu của ông đã phân tích một đại diện quốc gia và đoàn hệ dọc của khoảng 9.000 trẻ mẫu giáo được theo dõi cho đến khi hết lớp hai.

Các nhà điều tra phát hiện ra rằng trẻ em mẫu giáo có EF tốt hơn thể hiện thành tích đọc, toán học và khoa học lớn hơn, cũng như ít hành vi ngoại hóa và nội tâm hóa vấn đề của lớp hai, ngay cả sau khi kiểm soát thành tích và hành vi trước đó cũng như các yếu tố nhân khẩu học như giới tính, tuổi, tình trạng khuyết tật và tình trạng kinh tế gia đình.

Trong nghiên cứu thứ hai, các nhà nghiên cứu một lần nữa phân tích dữ liệu từ khoảng 11.000 trẻ em được theo dõi từ mẫu giáo đến lớp ba.

"Nghiên cứu đầu tiên xem xét mối quan hệ giữa EF của trẻ em và các học giả và hành vi nói chung, trong khi nghiên cứu thứ hai tập trung nhiều hơn vào trẻ em có nguy cơ", Morgan giải thích. "Cụ thể, trong nghiên cứu thứ hai, chúng tôi đã kiểm tra xem liệu thâm hụt trong EF có hoạt động như một loại 'nút cổ chai' đối với việc học hay không, như được đề xuất bởi nguy cơ gia tăng đối với những khó khăn trong học tập đối với trẻ em bị thiếu hụt EF và dựa trên những dữ liệu quan sát này.

Mặc dù kiểm soát thành tích trước đó, bao gồm cả một số lĩnh vực cũng như các đặc điểm nhân khẩu học xã hội, việc thiếu hụt mẫu giáo ở trường mẫu giáo luôn làm tăng nguy cơ trẻ em sẽ gặp khó khăn học tập nhiều lần ở trường tiểu học.

Rủi ro về thâm hụt bộ nhớ làm việc, hoặc khó khăn khi sử dụng và thao túng thông tin mới, đặc biệt mạnh. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tỷ lệ trẻ em mẫu giáo bị thiếu hụt trí nhớ làm việc gặp nhiều khó khăn trong học tập cao gấp khoảng ba đến năm lần so với trẻ không bị thiếu hụt trí nhớ làm việc, kiểm soát xem trẻ có bị thiếu hụt các loại khác trong EF, thành tích trước đó và ngôn ngữ nói không khả năng và đặc điểm nhân khẩu - xã hội, bao gồm cả nguồn lực kinh tế của gia đình.

"Nghiên cứu của chúng tôi cũng cung cấp bằng chứng gợi ý rằng những khó khăn trong học tập lặp đi lặp lại có thể là kết quả của những khiếm khuyết nhận thức tiềm ẩn, không chỉ là thiếu khả năng tiếp thu các kỹ năng cơ bản", Morgan nói.

Những phát hiện này có thể giúp thông báo việc thiết kế và cung cấp các can thiệp được đánh giá bằng thực nghiệm, đặc biệt đối với những người có nguy cơ gặp khó khăn trong học tập ở trường tiểu học.

"Trẻ em đã trải qua những khó khăn học tập lặp đi lặp lại ở trường tiểu học có khả năng tiếp tục vật lộn ở trường khi có tuổi. Chúng ta nên làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ những đứa trẻ này sớm trong sự nghiệp ở trường", Morgan nói.