Không gian mẫu giáo 2-5 tuổi

Tìm kiếm các hoạt động không gian cho trẻ em? Bạn sẽ thích bộ sưu tập ý tưởng học tập thực hành này!

Kể chuyện bằng cử chỉ nhịp nhàng giúp trẻ cải thiện kỹ năng nói

Kể chuyện bằng cử chỉ nhịp nhàng giúp trẻ cải thiện kỹ năng nói

Cử chỉ là một phần vốn có của giao tiếp con người và người nói ở mọi lứa tuổi có xu hướng tự nhiên khi họ nói. Ở trẻ em, cử chỉ có được tầm quan trọng đặc biệt, vì nó là tiền thân và dự đoán quan trọng của sự phát triển ngôn ngữ và nhận thức.

Các nghiên cứu khác do Pilar Prieto, điều phối viên của Nhóm nghiên cứu thịnh vượng (GrEP) và nhà nghiên cứu ICREA tại Khoa Dịch thuật và Ngôn ngữ (DTCL) tại Đại học Pompeu Fabra, đã chỉ ra rằng ngay cả ở độ tuổi sớm, cử chỉ nhịp nhàng (chuyển động nhịp nhàng của bàn tay / cánh tay được làm cùng với tiến trình nổi bật) giúp trẻ không chỉ ghi nhớ thông tin của lời nói mà còn hiểu được nó.

Một nghiên cứu gần đây đã nghiên cứu sâu hơn về khía cạnh học tập và nghiên cứu sự liên quan của các cử chỉ, đặc biệt là nhịp điệu, trong việc phát triển diễn ngôn tường thuật của trẻ em. Nghiên cứu đã được công bố trên ấn bản trực tuyến nâng cao của tạp chí Tâm lý học phát triển , với các tác giả là Ingrid Vilà-Giménez, thành viên của Nhóm nghiên cứu thịnh vượng, Alfonso Igualada, (thành viên của Nhóm nghiên cứu nhận thức và ngôn ngữ, UOC), và Giải thưởng vui vẻ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy lần đầu tiên một buổi tập ngắn với cử chỉ nhịp nhàng có tác dụng tích cực ngay lập tức để cải thiện khả năng kể chuyện của trẻ. Nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em đặc biệt cải thiện cấu trúc câu chuyện của chúng khi chúng được kể những câu chuyện kèm theo những cử chỉ nhịp nhàng.

Những người tham gia vào nghiên cứu này là bốn mươi bốn trẻ em 5 và 6 tuổi từ khu vực địa lý Catalan của Girona: Escola Casa Nostra (Banyoles), Escola Pública Joan Bruguera (Girona), Escola Bora Gran (Serinyà) và Escola Can Puig (Banyoles) .

Trong buổi đào tạo, sáu câu chuyện đã được trình bày cho mỗi người tham gia, mỗi câu chuyện kéo dài một phút và được kể bởi hai giáo viên tiểu học trong hai điều kiện thí nghiệm khác nhau. Trong điều kiện đầu tiên, không có cử chỉ nhịp nhàng được sử dụng với các từ khóa; tuy nhiên, trong điều kiện thứ hai, các cử chỉ nhịp nhàng đánh dấu trực quan các từ khóa. Trước và sau giai đoạn huấn luyện, cấu trúc kể chuyện được cải thiện của trẻ em đã được đánh giá.

Thí nghiệm bao gồm ba phần: giai đoạn sơ bộ, phiên đào tạo và giai đoạn sau. Các tài liệu nghiên cứu bao gồm bốn phim hoạt hình khác nhau (dài 41-50 giây) về câu chuyện về một con chuột và những người bạn của nó, những đứa trẻ không được biết đến. Những phim hoạt hình này không có lời thoại và không có lời kể, để thúc đẩy đứa trẻ tạo ra một câu chuyện kể về câu chuyện mà chúng đã thấy.

Buổi đào tạo liên quan đến việc sử dụng 24 câu chuyện nghe nhìn trong đó hai giáo viên tiểu học kể những câu chuyện khác nhau. Trong mười hai bản ghi âm này, người kể chuyện đã sử dụng các cử chỉ nhịp nhàng để nhấn mạnh các từ khóa của câu chuyện, trong khi trong mười hai bản còn lại, không có cử chỉ nào được thực hiện. Mỗi câu chuyện huấn luyện xử lý một con vật sống trong một trang trại và theo một cấu trúc kể chuyện tương tự như của phim hoạt hình.

Kết quả thí nghiệm cho thấy những đứa trẻ tham gia khóa huấn luyện với cử chỉ nhịp nhàng đã tạo ra những câu chuyện hay hơn với cấu trúc kể chuyện tốt hơn trong giai đoạn sau khi đào tạo. Nghiên cứu này lần đầu tiên chứng minh rằng một buổi tập ngắn với các cử chỉ nhịp nhàng có lợi ích ngay lập tức để cải thiện việc sản xuất diễn ngôn tự sự ở trẻ em 5 và 6 tuổi, đặc biệt là về cấu trúc kể chuyện.