Không gian mẫu giáo 2-5 tuổi

Tìm kiếm các hoạt động không gian cho trẻ em? Bạn sẽ thích bộ sưu tập ý tưởng học tập thực hành này!

Trẻ em thích những người bạn nói chuyện như chúng

Trẻ em thích những người bạn nói chuyện như chúng

Trẻ em có xu hướng thích làm bạn với những đứa trẻ khác nói cùng giọng địa phương như chúng có, ngay cả khi chúng lớn lên trong một cộng đồng đa dạng và thường xuyên tiếp xúc với nhiều giọng nói khác nhau, theo nghiên cứu được công bố bởi Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ.

"Đó là kiến ​​thức phổ biến mà người lớn vô thức phân biệt đối xử với người khác dựa trên cách họ nói, nhưng chúng tôi muốn hiểu khi nào, làm thế nào và tại sao những thành kiến ​​này phát triển", Melissa Paquette-Smith, Tiến sĩ, Đại học California, Los Angeles .

Những phát hiện được công bố trên tạp chí Tâm lý học phát triển .

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng trẻ em từ 5 tuổi thích kết bạn với những người đồng trang lứa nói chuyện với chúng và những sở thích này mạnh đến mức chúng có thể ghi đè lên sở thích của bạn bè cùng chủng tộc, theo Paquette-Smith. Cô và các đồng tác giả của mình muốn mở rộng nghiên cứu hiện có và khám phá xem việc tiếp xúc thường xuyên với nhiều điểm nhấn có thể thay đổi những sở thích này hay không.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện ba thí nghiệm với gần 150 trẻ em 5 tuổi và 6 tuổi nói tiếng Anh sống ở khu vực Greater Toronto, một trong những khu vực đô thị đa dạng về văn hóa và ngôn ngữ nhất trên thế giới. Nghiên cứu lưu ý, hơn một nửa số cư dân được sinh ra bên ngoài Canada và gần 50% học một ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh từ khi sinh ra.

Trong thí nghiệm một, trẻ 5 và 6 tuổi được cho thấy các cặp trẻ em trên màn hình máy tính. Một đứa trẻ trong mỗi cặp nói tiếng Anh với giọng Canada địa phương và đứa còn lại nói tiếng Anh với giọng Anh. Sau khi nghe cả hai người nói, trẻ em được yêu cầu chọn đứa trẻ nào chúng muốn làm bạn. Các nghiên cứu cũng kiểm tra xem liệu số lượng trẻ em tiếp xúc phải có những điểm nhấn khác nhau trong cuộc sống hàng ngày có ảnh hưởng đến những sở thích này hay không. Do sự đa dạng trong cộng đồng, hầu hết trẻ em đã báo cáo sự tiếp xúc từ trung bình đến rất thường xuyên với giọng không phải địa phương, cho dù đó là vì chúng sống với ai đó trong nhà hoặc có một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc ban ngày hoặc giáo viên có giọng khác nhau.

"Mặc dù họ thường xuyên tiếp xúc với nhiều giọng nói khác nhau, trẻ em Canada vẫn thích làm bạn với những người đồng trang lứa nói với giọng Canada hơn những người đồng trang lứa nói giọng Anh. dường như không làm giảm bớt những sở thích này, "Paquette-Smith nói.

Paquette-Smith và các đồng nghiệp của cô sau đó muốn xem sở thích của bạn bè trẻ em sẽ bị ảnh hưởng như thế nào nếu họ làm cùng một nhiệm vụ với những đứa trẻ không phải là người nói tiếng Anh bản ngữ.

Thí nghiệm thứ hai sử dụng cùng một số trẻ nói tiếng Anh và một lần nữa, hầu hết các báo cáo có mức độ tiếp xúc trung bình hoặc cao với các giọng không phải địa phương. Việc thiết lập là như nhau, ngoại trừ thay vì trẻ em Anh, những người tham gia lắng nghe tiếng nói của những đứa trẻ được sinh ra và lớn lên ở Hàn Quốc và đã học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai.

Như trong thí nghiệm đầu tiên, những đứa trẻ cho thấy sự ưa thích đối với các bạn đồng trang lứa có tiếng Canada, nhưng hiệu quả thậm chí còn lớn hơn trong thí nghiệm thứ hai, theo Paquette-Smith.

"Có một số lý do tại sao điều này có thể là trường hợp," Paquette-Smith nói. "Có thể là những đứa trẻ Hàn Quốc kém thông thạo tiếng Anh hoặc những người tham gia Canada gặp khó khăn hơn trong việc hiểu chúng, hoặc giọng Anh đơn giản là khó phân biệt với giọng Canada hơn."

Đối với thí nghiệm cuối cùng, các nhà nghiên cứu đã điều tra khả năng trẻ em có thể phân biệt hai điểm nhấn có thể đóng vai trò trong những sở thích này. Nhóm nghiên cứu dự đoán rằng trẻ em sẽ tốt hơn trong việc xác định tiếng Anh đa dạng của Canada khi so sánh với giọng Hàn Quốc và chúng sẽ gặp khó khăn hơn trong việc phân biệt tiếng Anh của Canada và Anh.

Những đứa trẻ lắng nghe giọng nói của những người nói tiếng Canada, Anh và Hàn Quốc được sử dụng trong các thí nghiệm một và hai. Sau khi những giọng nói được phát ra, người thí nghiệm hỏi đứa trẻ, "Ai nói chuyện như bạn? Giống như chúng lớn lên ở đây?" và sau đó các em đưa ra lựa chọn của mình.

"Dự đoán của chúng tôi là đúng, trẻ em đã có một thời gian dễ dàng hơn để phân biệt giữa người nói tiếng Canada và tiếng Hàn và tiếng Anh và tiếng Hàn", Paquette-Smith nói. "Sự so sánh khó khăn nhất đối với trẻ em là giữa người nói tiếng Canada và người Anh. Chúng tôi tin rằng điều này là do trẻ em tốt hơn trong việc phân biệt giọng địa phương với giọng không bản địa so với giọng khu vực."

Paquette-Smith cảnh báo rằng một sở thích dành cho bạn bè có giọng tương tự không nhất thiết có nghĩa là trẻ em bị thiên vị so với những người có giọng không bản địa.

"Có thể các sở thích được nhìn thấy trong thời thơ ấu có thể được điều khiển bởi sự quen thuộc hơn là không thích những người nói khác nhau", cô nói. "Công việc này là một bước quan trọng để tìm hiểu các mối quan hệ phức tạp tồn tại giữa tiếp xúc và sở thích trong thời thơ ấu và làm thế nào những sở thích này có thể chuyển thành những thành kiến ​​ở tuổi trưởng thành."