Không gian mẫu giáo 2-5 tuổi

Tìm kiếm các hoạt động không gian cho trẻ em? Bạn sẽ thích bộ sưu tập ý tưởng học tập thực hành này!

Em bé nghe hai ngôn ngữ ở nhà phát triển lợi thế chú ý

Em bé nghe hai ngôn ngữ ở nhà phát triển lợi thế chú ý

Theo những nghiên cứu mới của Khoa Y tế thuộc Đại học York, những lợi thế của việc lớn lên trong một ngôi nhà song ngữ có thể bắt đầu sớm nhất là sáu tháng tuổi. Trong nghiên cứu, trẻ sơ sinh tiếp xúc với nhiều ngôn ngữ cho thấy khả năng kiểm soát chú ý tốt hơn so với trẻ chỉ tiếp xúc với một ngôn ngữ. Điều này có nghĩa là việc tiếp xúc với môi trường song ngữ nên được coi là một yếu tố quan trọng trong sự phát triển sớm của sự chú ý ở trẻ nhỏ, các nhà nghiên cứu nói và có thể tạo tiền đề cho lợi ích nhận thức suốt đời.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Ellen Bialystok, Giáo sư tâm lý học nổi tiếng và Chủ tịch nghiên cứu Walter Gordon về phát triển nhận thức trọn đời tại Đại học York và Scott Adler, phó giáo sư tại Khoa tâm lý học York và Trung tâm nghiên cứu tầm nhìn, cùng với tác giả chính Kyle J. Comishen, cựu sinh viên của Master trong phòng thí nghiệm của họ. Nó sẽ được xuất bản vào ngày 30 tháng 1 năm 2019 trong Khoa học phát triển .

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành hai nghiên cứu riêng biệt trong đó các chuyển động mắt của trẻ sơ sinh được đo để đánh giá sự chú ý và học tập. Một nửa số trẻ sơ sinh được nghiên cứu đang được nuôi dưỡng trong môi trường đơn nhân trong khi những trẻ khác được nuôi dưỡng trong môi trường mà chúng nghe được hai ngôn ngữ nói khoảng một nửa thời gian. Trẻ sơ sinh được cho xem hình ảnh khi chúng nằm trong một chiếc cũi được trang bị máy ảnh và màn hình, và chuyển động mắt của chúng được theo dõi và ghi lại khi chúng xem hình ảnh xuất hiện phía trên chúng, ở các khu vực khác nhau của màn hình. Việc theo dõi được tiến hành 60 lần cho mỗi trẻ sơ sinh.

"Bằng cách nghiên cứu trẻ sơ sinh - một dân số chưa nói được ngôn ngữ nào - chúng tôi đã phát hiện ra rằng sự khác biệt thực sự giữa các cá nhân đơn ngữ và song ngữ sau này không phải là ngôn ngữ, mà là trong hệ thống chú ý được sử dụng để tập trung vào ngôn ngữ , "Bialystok, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết. "Nghiên cứu này cho chúng ta biết rằng từ giai đoạn phát triển sớm nhất, các mạng lưới là cơ sở để phát triển sự chú ý đang hình thành khác nhau ở trẻ sơ sinh được nuôi dưỡng trong môi trường song ngữ. Tại sao điều đó lại quan trọng? nhận thức."

Trong nghiên cứu đầu tiên, trẻ sơ sinh nhìn thấy một trong hai hình ảnh ở giữa màn hình, sau đó là một hình ảnh khác xuất hiện ở bên trái hoặc bên phải màn hình. Các bé học cách mong đợi rằng, ví dụ, nếu một hình ảnh màu hồng và trắng xuất hiện ở giữa màn hình, nó sẽ được theo sau bởi một hình ảnh mục tiêu hấp dẫn ở bên trái; Nếu một hình ảnh màu xanh và màu vàng xuất hiện ở trung tâm, thì mục tiêu sẽ xuất hiện ở bên phải. Tất cả trẻ sơ sinh có thể học các quy tắc này.

Trong nghiên cứu thứ hai, bắt đầu theo cách tương tự, các nhà nghiên cứu đã chuyển quy tắc nửa chừng trong thí nghiệm. Khi họ theo dõi chuyển động mắt của trẻ sơ sinh, họ phát hiện ra rằng trẻ sơ sinh tiếp xúc với môi trường song ngữ sẽ học tốt hơn quy tắc mới và dự đoán nơi hình ảnh mục tiêu sẽ xuất hiện. Điều này là khó khăn bởi vì họ cần phải học một hiệp hội mới và thay thế một phản ứng thành công bằng một hiệp hội tương phản mới.

"Trẻ sơ sinh chỉ biết cách nhìn nếu chúng có thể phân biệt giữa hai hình ảnh xuất hiện ở trung tâm", Adler, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết. "Cuối cùng họ sẽ dự đoán hình ảnh xuất hiện ở bên phải, ví dụ, bằng cách thực hiện chuyển động mắt ngay cả trước khi hình ảnh đó xuất hiện bên phải. Điều chúng tôi thấy là những đứa trẻ được nuôi dưỡng trong môi trường song ngữ có thể làm điều này tốt hơn sau quy tắc được chuyển đổi hơn so với những người lớn lên trong một môi trường đơn nhân. "

Bất cứ điều gì đi qua hệ thống xử lý của não đều tương tác với cơ chế chú ý này, Adler nói. Do đó, ngôn ngữ cũng như thông tin hình ảnh có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ thống chú ý.

Các nhà nghiên cứu cho biết kinh nghiệm tham gia vào một môi trường phức tạp, trong đó trẻ sơ sinh xử lý đồng thời và tương phản hai ngôn ngữ có thể giải thích tại sao trẻ lớn lên trong môi trường song ngữ có sự kiểm soát chú ý lớn hơn so với những trẻ được nuôi trong môi trường đơn ngữ.

Trong nghiên cứu trước đây, trẻ em và người lớn song ngữ vượt trội so với những người độc thân trong một số nhiệm vụ nhận thức đòi hỏi họ phải chuyển đổi phản ứng hoặc giải quyết xung đột. Lý do cho những khác biệt đó được cho là xuất phát từ nhu cầu liên tục về song ngữ để chọn ngôn ngữ nào để nói. Nghiên cứu mới này đẩy lùi lời giải thích về một thời gian trước khi các cá nhân tích cực sử dụng ngôn ngữ và chuyển đổi giữa chúng.

Adler nói: "Điều rất đột phá về những kết quả này là họ nhìn vào những trẻ sơ sinh chưa biết song ngữ và chỉ nghe môi trường song ngữ. Đây là những gì có tác động đến hiệu suất nhận thức".