Không gian mẫu giáo 2-5 tuổi

Tìm kiếm các hoạt động không gian cho trẻ em? Bạn sẽ thích bộ sưu tập ý tưởng học tập thực hành này!

Khả năng nhận thức của tuổi trẻ dự đoán mạnh mẽ năng lực tinh thần sau này trong cuộc sống

Khả năng nhận thức của tuổi trẻ dự đoán mạnh mẽ năng lực tinh thần sau này trong cuộc sống

Khả năng nhận thức chung của người trưởng thành sớm (GCA) - tập hợp các kỹ năng đa dạng về tư duy, như lý luận, trí nhớ và nhận thức - là yếu tố dự báo mạnh mẽ hơn về chức năng nhận thức và dự trữ sau này trong cuộc sống so với các yếu tố khác, như giáo dục đại học, nghề nghiệp sự phức tạp hoặc tham gia vào các hoạt động trí tuệ cuối đời, báo cáo các nhà nghiên cứu trong một nghiên cứu mới xuất bản ngày 21 tháng 1 trên PNAS .

Giáo dục đại học và các hoạt động trí tuệ cuối đời, như làm câu đố, đọc hoặc giao tiếp xã hội, tất cả đều có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và dự trữ nhận thức được duy trì hoặc cải thiện. Dự trữ nhận thức là khả năng ứng biến và tìm ra các cách khác để hoàn thành công việc và có thể giúp mọi người bù đắp cho những thay đổi khác liên quan đến lão hóa.

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế, dẫn đầu bởi các nhà khoa học tại Đại học Y khoa San Diego, đã tìm cách giải quyết một câu hỏi hóc búa "gà hoặc trứng" do các hiệp hội này đặt ra. Có phải trong một công việc phức tạp hơn sẽ giúp duy trì khả năng nhận thức, ví dụ, hoặc những người có khả năng nhận thức lớn hơn có xu hướng ở những nghề nghiệp phức tạp hơn?

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá hơn 1.000 người đàn ông tham gia Nghiên cứu Lão hóa Thời đại Việt Nam. Mặc dù tất cả đều là cựu chiến binh, gần 80 phần trăm những người tham gia báo cáo không có kinh nghiệm chiến đấu. Tất cả những người đàn ông, hiện ở độ tuổi từ 50 đến giữa 60, đã tham gia bài kiểm tra năng lực vũ trang ở độ tuổi trung bình 20. Bài kiểm tra là một biện pháp GCA. Là một phần của nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã đánh giá hiệu suất của những người tham gia ở tuổi trung niên, sử dụng cùng một biện pháp GCA, cộng với các đánh giá trong bảy lĩnh vực nhận thức, như trí nhớ, lý luận trừu tượng và lưu loát bằng lời nói.

Họ phát hiện ra rằng GCA ở tuổi 20 chiếm 40 phần trăm phương sai trong cùng một biện pháp ở tuổi 62 và khoảng 10 phần trăm phương sai trong mỗi bảy lĩnh vực nhận thức. Sau khi hạch toán GCA ở tuổi 20, các tác giả kết luận, các yếu tố khác ít có tác dụng. Ví dụ, giáo dục trọn đời, sự phức tạp của công việc và tham gia vào các hoạt động trí tuệ, mỗi công việc chiếm ít hơn 1 phần trăm phương sai ở tuổi trung bình 62.

"Các phát hiện cho thấy tác động của giáo dục, sự phức tạp nghề nghiệp và sự tham gia vào các hoạt động nhận thức đối với chức năng nhận thức của cuộc sống sau này có khả năng phản ánh nguyên nhân ngược", tác giả đầu tiên William S. Kremen, Tiến sĩ, Giáo sư Khoa Tâm thần học tại Trường UC San Diego, nói. Dược phẩm. "Nói cách khác, chúng phần lớn là tác động hạ nguồn của năng lực trí tuệ của người trưởng thành trẻ tuổi."

Để hỗ trợ cho ý tưởng đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng GCA ở tuổi 20, nhưng không liên quan đến giáo dục, tương quan với diện tích bề mặt của vỏ não ở tuổi 62. Vỏ não là vùng não ngoài mỏng manh (chất xám) chịu trách nhiệm cho việc suy nghĩ, nhận thức, sản xuất và hiểu ngôn ngữ.

Các tác giả nhấn mạnh rằng giáo dục rõ ràng có giá trị lớn và có thể nâng cao khả năng nhận thức tổng thể và kết quả cuộc sống của một người. So sánh kết quả của họ với nghiên cứu khác, họ đã suy đoán rằng vai trò của giáo dục trong việc tăng GCA diễn ra chủ yếu trong thời thơ ấu và thanh thiếu niên khi vẫn còn sự phát triển não bộ đáng kể.

Tuy nhiên, họ nói rằng khi trưởng thành sớm, ảnh hưởng của giáo dục đối với GCA dường như chững lại, mặc dù nó vẫn tiếp tục tạo ra các hiệu ứng có lợi khác, như mở rộng kiến ​​thức và chuyên môn.

Kremen cho biết việc duy trì hoạt động nhận thức trong cuộc sống sau này là có lợi, nhưng "những phát hiện của chúng tôi cho thấy chúng ta nên xem xét điều này từ góc độ tuổi thọ. "

Các nhà nghiên cứu cho biết sẽ cần điều tra bổ sung để xác nhận đầy đủ các suy luận của họ, chẳng hạn như một nghiên cứu duy nhất với thử nghiệm nhận thức ở các thời điểm khác nhau trong suốt thời thơ ấu và niên thiếu.