Không gian mẫu giáo 2-5 tuổi

Tìm kiếm các hoạt động không gian cho trẻ em? Bạn sẽ thích bộ sưu tập ý tưởng học tập thực hành này!

Cha mẹ học hỏi, em bé nói chuyện: Làm thế nào huấn luyện mẹ và cha cải thiện kỹ năng ngôn ngữ của trẻ sơ sinh

Cha mẹ học hỏi, em bé nói chuyện: Làm thế nào huấn luyện mẹ và cha cải thiện kỹ năng ngôn ngữ của trẻ sơ sinh

Khi nói đến việc giúp trẻ sơ sinh học nói, không chỉ là cha mẹ nói nhiều như thế nào, mà còn là cách chúng nói.

Nói chuyện trực tiếp với em bé với một phong cách nói được gọi là "cha mẹ" - nói chậm và rõ ràng, thường với nguyên âm và ngữ điệu cường điệu - dường như để cải thiện sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. Một nghiên cứu mới từ Viện Khoa học Học tập & Khoa học (I-LABS) của Đại học Washington cho thấy các bậc cha mẹ học cách nói và cách nói tiếng cha mẹ có thể có tác động trực tiếp đến vốn từ vựng của con cái họ.

"Chúng tôi biết từ hơn 30 năm nghiên cứu trong phòng thí nghiệm rằng trẻ sơ sinh thích bố mẹ hơn lời nói tiêu chuẩn và trẻ sơ sinh tiếp xúc với nhiều phụ huynh ở nhà có từ vựng lớn hơn khi mới chập chững biết đi", Patricia Kuhl, giáo sư khoa học nghe và nói -director của I-LABS. "Chúng tôi muốn khám phá liệu cha mẹ có được hưởng lợi từ" huấn luyện "hay không bằng cách điều chỉnh phong cách nói của chính họ và liệu điều này có ảnh hưởng đến kết quả ngôn ngữ của con họ hay không."

Trong nghiên cứu mới, được công bố trực tuyến trên Khoa học phát triển, các nhà nghiên cứu đã sử dụng bản ghi âm của những ngày cuối tuần điển hình của các gia đình tham gia. Cha mẹ được phân ngẫu nhiên vào các nhóm "huấn luyện" hoặc "kiểm soát": Những người trong nhóm kiểm soát đã được ghi lại, trong khi những người trong nhóm huấn luyện không chỉ được ghi lại mà còn tham gia vào các buổi huấn luyện cha mẹ cá nhân trong đó họ nhận được các mẹo tương tác ngôn ngữ dưới dạng thẻ với lời khuyên "xây dựng não bộ" từ Vroom, và thảo luận về bản ghi âm của họ với huấn luyện viên. Các bé có cha mẹ được huấn luyện trong suốt quá trình nghiên cứu bằng lời nói đáng kể hơn 14 tháng tuổi.

Parentese không phải là những gì nhiều người nghĩ là "nói chuyện trẻ con". Loại thứ hai thường là sự kết hợp của những từ vô nghĩa và âm thanh ngớ ngẩn (nghĩ: "cutesie-wootsie"), trong khi tiếng mẹ đẻ là lời nói hoàn toàn về mặt ngữ pháp bao gồm những từ thực sự, nguyên âm kéo dài và âm điệu cường điệu - nó nghe có vẻ hạnh phúc và truyền tải đính hôn với con. Các nhà nghiên cứu nói, nói trực tiếp với trẻ - và được sử dụng trên nhiều ngôn ngữ - tiếng mẹ đẻ cộng hưởng với trẻ sơ sinh, và giúp trẻ điều chỉnh xã hội với cha mẹ và thúc đẩy chúng nói lại, ngay cả khi điều đó chỉ có nghĩa là bập bẹ.

"Hầu hết các bậc cha mẹ đều biết rằng lượng ngôn ngữ mà con họ nghe được rất quan trọng. Điều chúng tôi chia sẻ với họ thông qua huấn luyện là cách họ nói chuyện với con có thể còn quan trọng hơn nữa", Naja Ferjan Ramírez, một nhà khoa học nghiên cứu tại I-LABS và lãnh đạo tác giả của nghiên cứu. "Chúng tôi đã giải thích cho họ về nghiên cứu đằng sau tiếng mẹ đẻ và đảm bảo rằng họ nhận thức được mối liên hệ giữa đầu vào ngôn ngữ của họ và phong cách nói của họ nói riêng và kết quả ngôn ngữ của con họ."

Nhóm nghiên cứu đã quyết định kiểm tra vai trò của huấn luyện, Ferjan Ramírez nói, bởi vì cha mẹ rất khác nhau trong cách hiểu về cách các em bé học nói và vai trò của chính chúng trong sự phát triển ngôn ngữ. Vì vậy, nhóm nghiên cứu cố tình bao gồm những người có nền tảng kinh tế xã hội khác nhau.

Nghiên cứu có sự tham gia của 77 phụ huynh và trẻ sơ sinh của họ, những người 6 tháng tuổi khi bắt đầu dự án. Tất cả các gia đình được tặng một máy ghi âm nhẹ, được em bé mặc trong một chiếc áo vest được thiết kế đặc biệt và được yêu cầu ghi lại toàn bộ hai ngày cuối tuần khi em bé 6, 10 và 14 tháng tuổi. Thiết bị có thể ghi lại mọi thứ em bé nghe và nói, vì vậy nó cho phép các nhà nghiên cứu theo dõi cả lời nói của cha mẹ và trẻ sơ sinh. Các buổi huấn luyện cá nhân diễn ra lúc sáu và 10 tháng. Các nhà nghiên cứu đã đánh giá các bản ghi âm của các gia đình trong cả hai nhóm.

Các buổi huấn luyện cho các bậc cha mẹ trong nhóm can thiệp đã cung cấp các bài học và phản hồi về các chiến lược giao tiếp cụ thể: cha mẹ, nói chuyện trực tiếp với con của họ và kết hợp ngôn ngữ trong các tương tác một-một. Trong các buổi, huấn luyện viên đã chơi các bản ghi âm các kiểu nói cụ thể và so sánh các bản ghi âm của chính cha mẹ với các mục tiêu dựa trên nghiên cứu để phát triển ngôn ngữ trẻ em. Phụ huynh sau đó được cung cấp các mẹo về cách sử dụng các chiến lược giao tiếp này thông qua các thói quen hàng ngày, chẳng hạn như giờ ăn hoặc giờ tắm.

Theo nghiên cứu, từ sáu đến 14 tháng, các bậc cha mẹ trong nhóm được huấn luyện đã tăng lượng lời nói hướng đến con mình và tăng 15% số lượng phụ huynh. Các bậc cha mẹ trong nhóm kiểm soát cho thấy sự tăng trưởng ít hơn trong việc sử dụng cả hai chiến lược, trung bình khoảng 7%.

Để đo các kỹ năng ngôn ngữ của trẻ, nhóm đã phân loại các bản ghi âm cho trẻ sơ sinh là "bập bẹ" - sử dụng nguyên âm, âm tiết nguyên âm phụ âm và chuỗi các âm giống như từ - hoặc như các từ nếu chúng có thể nhận biết rõ ràng các từ tiếng Anh. Đối với mục đích của nghiên cứu này, tất cả các bậc cha mẹ tham gia đã nói tiếng Anh như ngôn ngữ chính của họ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trung bình các em bé của các gia đình được huấn luyện bập bẹ, trung bình, trong 43 phần trăm các bản ghi được phân tích, trong khi các em bé kiểm soát bập bẹ trong 30 phần trăm các bản ghi âm. Ngoài ra, vào lúc 14 tháng, các em bé can thiệp tạo ra nhiều từ hơn đáng kể so với các em bé kiểm soát, được đo bằng các bản ghi âm cũng như các báo cáo của cha mẹ.

Điểm đáng chú ý là bất kỳ phụ huynh nào cũng có thể kết hợp các chiến lược giao tiếp này - sử dụng cha mẹ, tương tác với trẻ - trong các hoạt động thông thường của họ.

"Học ngôn ngữ có thể được đốt cháy trong các thói quen hàng ngày, chẳng hạn như thay tã, mua hàng tạp hóa hoặc chia sẻ bữa ăn", Ferjan Ramírez nói. "Những khoảnh khắc hàng ngày và các tương tác hàng ngày thực sự quan trọng, và cha mẹ có thể tạo ra nhiều khoảnh khắc như vậy và có chủ ý hơn về chúng." Nghiên cứu cho thấy rằng lời nói của phụ huynh có thể dễ uốn, trên một loạt các nền tảng kinh tế xã hội, cô nói thêm.

"Cha mẹ là giáo viên đầu tiên và quan trọng nhất của trẻ, và chúng tôi rất vui khi thấy họ có thể có tác động tích cực ngay lập tức đến sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. Kỹ năng ngôn ngữ sớm là yếu tố dự báo quan trọng của trẻ học đọc và thành công ở trường. và cha mẹ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của con mình theo cách này. "

Nghiên cứu được tài trợ bởi Quỹ Gia đình Overdeck và Dự án Tâm trí Sẵn sàng I-LABS. Các tác giả khác của nghiên cứu là Sarah Lyussy, giám đốc tiếp cận và giáo dục tại I-LABS, và sinh viên tốt nghiệp Melanie Fish.