Không gian mẫu giáo 2-5 tuổi

Tìm kiếm các hoạt động không gian cho trẻ em? Bạn sẽ thích bộ sưu tập ý tưởng học tập thực hành này!

Trẻ em bắt đầu đi học sớm một năm có nhiều khả năng được chẩn đoán mắc ADHD

Trẻ em bắt đầu đi học sớm một năm có nhiều khả năng được chẩn đoán mắc ADHD

Sinh nhật của một đứa trẻ có thể khiến chúng có nguy cơ bị chẩn đoán nhầm ADHD không? Câu trả lời dường như là có, ít nhất là trong số những đứa trẻ sinh vào tháng 8 bắt đầu đi học ở các bang có ngày đăng ký học ngày 1 tháng 9, theo một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu của Trường Y Harvard dẫn đầu.

Các phát hiện, được công bố vào ngày 28 tháng 11 trên Tạp chí Y học New England , cho thấy trẻ em sinh vào tháng 8 ở những bang này có khả năng nhận được chẩn đoán ADHD cao hơn 30% so với các bạn cùng tuổi lớn hơn học cùng lớp.

Tỷ lệ chẩn đoán ADHD ở trẻ em đã tăng lên đáng kể trong 20 năm qua. Chỉ riêng trong năm 2016, hơn 5 phần trăm trẻ em Hoa Kỳ đã được điều trị tích cực bằng thuốc điều trị ADHD. Các chuyên gia tin rằng sự gia tăng được thúc đẩy bởi sự kết hợp của các yếu tố, bao gồm sự thừa nhận lớn hơn về rối loạn, sự gia tăng thực sự về tỷ lệ mắc bệnh và, trong một số trường hợp, chẩn đoán không đúng.

Kết quả của nghiên cứu mới nhấn mạnh quan niệm rằng ít nhất là trong một tập hợp con của học sinh tiểu học, chẩn đoán có thể là một yếu tố của việc ghi danh vào trường sớm hơn, nhóm nghiên cứu cho biết.

Timothy Layton, phó giáo sư nghiên cứu, cho biết: "Phát hiện của chúng tôi cho thấy khả năng số lượng lớn trẻ em bị chẩn đoán quá mức và bị điều trị quá mức vì ADHD vì chúng tương đối non nớt so với các bạn cùng lớp trong những năm đầu của trường tiểu học. về chính sách chăm sóc sức khỏe trong Viện Blavatnik tại Trường Y Harvard.

Hầu hết các tiểu bang có ngày sinh cắt giảm tùy ý xác định đứa trẻ sẽ được xếp vào lớp nào và khi nào chúng có thể bắt đầu đi học. Ở các bang bị cắt ngày 1 tháng 9, một đứa trẻ sinh ngày 31 tháng 8 sẽ trẻ hơn gần một tuổi vào ngày đầu tiên đến trường so với bạn cùng lớp sinh vào ngày 1 tháng 9. Ở tuổi này, Layton lưu ý, đứa trẻ nhỏ hơn có thể có một thời gian khó hơn ngồi yên và tập trung trong thời gian dài trong lớp. Sự lo lắng thêm đó có thể dẫn đến một giới thiệu y tế, Layton nói, tiếp theo là chẩn đoán và điều trị ADHD.

Ví dụ, các nhà nghiên cứu cho biết, những gì có thể là hành vi bình thường ở một đứa trẻ 6 tuổi sôi nổi có thể có vẻ tương đối bất thường so với hành vi của những người lớn tuổi hơn trong cùng một lớp học.

Các nhà nghiên cứu cho biết, sự năng động này có thể đặc biệt đúng ở trẻ nhỏ do sự chênh lệch 11 hoặc 12 tháng tuổi có thể dẫn đến sự khác biệt đáng kể trong hành vi.

"Khi trẻ lớn lên, sự khác biệt nhỏ về tuổi tác sẽ cân bằng và tiêu tan theo thời gian, nhưng nói theo hành vi, sự khác biệt giữa một đứa trẻ 6 tuổi và một đứa trẻ 7 tuổi có thể khá rõ rệt", tác giả nghiên cứu cao cấp Anupam Jena, cho biết Ruth L. Newhouse Phó Giáo sư Chính sách Chăm sóc Sức khỏe tại Viện Blavatnik tại Trường Y Harvard và một bác sĩ nội khoa tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts. "Một hành vi bình thường có thể xuất hiện bất thường so với nhóm đồng đẳng của trẻ."

Sử dụng hồ sơ của một cơ sở dữ liệu bảo hiểm lớn, các nhà điều tra đã so sánh sự khác biệt trong chẩn đoán ADHD theo tháng sinh - tháng 8 so với tháng 9 - trong số hơn 407.000 trẻ tiểu học được sinh ra giữa năm 2007 và 2009, và được theo dõi cho đến cuối năm 2015.

Trong các tiểu bang sử dụng ngày 1 tháng 9 là ngày giới hạn để ghi danh vào trường, trẻ em sinh vào tháng 8 có khả năng chẩn đoán ADHD cao hơn 30% so với trẻ sinh vào tháng 9, phân tích cho thấy. Không có sự khác biệt nào được quan sát giữa trẻ em sinh vào tháng 8 và tháng 9 ở các bang có ngày giới hạn khác với ngày 1 tháng 9 để đăng ký học.

Ví dụ, 85 trong số 100.000 sinh viên sinh vào tháng 8 được chẩn đoán hoặc điều trị ADHD, so với 64 sinh viên trên 100.000 sinh vào tháng Chín. Khi các nhà điều tra chỉ xem xét điều trị ADHD, sự khác biệt cũng rất lớn - 53 trong số 100.000 sinh viên sinh vào tháng 8 đã nhận được thuốc ADHD, so với 40 trong số 100.000 đối với những người sinh vào tháng Chín.

Jena chỉ ra một hiện tượng tương tự được mô tả trong cuốn sách Outliers của Malcolm Gladwell. Theo các nghiên cứu được trích dẫn trong cuốn sách của Gladwell, các cầu thủ khúc côn cầu chuyên nghiệp Canada có nhiều khả năng được sinh ra vào đầu năm. Các giải đấu khúc côn cầu thanh thiếu niên Canada sử dụng ngày 1 tháng 1 như một ngày giới hạn cho các nhóm tuổi. Trong những năm đầu tiên của khúc côn cầu thiếu niên, các cầu thủ sinh ra trong vài tháng đầu năm đã già và trưởng thành hơn, và do đó nhiều khả năng sẽ được theo dõi vào các giải đấu ưu tú, với huấn luyện tốt hơn, nhiều thời gian hơn trên băng và một đội quân tài năng hơn của đồng đội. Trong những năm qua, lợi thế tích lũy này mang lại cho các cầu thủ tương đối lớn tuổi hơn một đối thủ cạnh tranh trẻ hơn.

Tương tự, Jena lưu ý, một bài báo năm 2017 của Cục nghiên cứu kinh tế quốc gia cho thấy rằng trẻ em được sinh ra ngay sau ngày nghỉ học có xu hướng có hiệu quả giáo dục lâu dài tốt hơn so với các bạn cùng tuổi tương đối được sinh ra vào cuối năm.

"Trong tất cả các kịch bản đó, thời gian và tuổi tác dường như là những người có ảnh hưởng lớn đến kết quả," Jena nói.

Nghiên cứu đã chỉ ra nhiều biến thể trong chẩn đoán và điều trị ADHD trên các khu vực khác nhau ở Hoa Kỳ. Tỷ lệ chẩn đoán và điều trị ADHD cũng đã tăng đáng kể trong 20 năm qua. Chỉ riêng trong năm 2016, hơn 5 phần trăm tất cả trẻ em ở Hoa Kỳ đã dùng thuốc điều trị ADHD, các tác giả lưu ý. Tất cả các yếu tố này đã thúc đẩy mối lo ngại về quá trình chẩn đoán và điều trị quá mức ADHD.

Những lý do cho sự gia tăng tỷ lệ mắc ADHD là phức tạp và đa yếu tố, Jena nói. Ngày cắt giảm tùy tiện có khả năng chỉ là một trong nhiều biến số thúc đẩy hiện tượng này, ông nói thêm. Trong những năm gần đây, nhiều tiểu bang đã áp dụng các biện pháp khiến các trường phải chịu trách nhiệm trong việc xác định ADHD và khuyến khích các nhà giáo dục giới thiệu bất kỳ đứa trẻ nào có triệu chứng gợi ý ADHD để đánh giá y tế.

"Chẩn đoán tình trạng này không chỉ liên quan đến các triệu chứng, nó liên quan đến bối cảnh", Jena nói. "Độ tuổi tương đối của những đứa trẻ trong lớp, luật pháp và quy định, và các trường hợp khác đều đi cùng nhau."

Điều quan trọng là phải xem xét tất cả các yếu tố này trước khi đưa ra chẩn đoán và kê đơn điều trị, Jena nói.

"Một độ tuổi của trẻ so với các bạn cùng trang lứa nên được xem xét và lý do giới thiệu được kiểm tra cẩn thận."

Đồng tác giả bao gồm các nhà nghiên cứu từ Bộ Chính sách Chăm sóc Sức khỏe, Trường Y Harvard, Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia và Phòng Quản lý và Chính sách Y tế, Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan.

Nghiên cứu này được hỗ trợ bởi một khoản trợ cấp từ Văn phòng Viện Y tế Quốc gia của Giám đốc theo khoản tài trợ 1DP5OD017897.